Thứ Năm, 30 tháng 10, 2008

Thương hiệu không phải là tất cả

Dave Fleet là một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực marketing và truyền thông. Ông từng làm cho các công ty tư nhân tại Anh, sau đó chuyển tới Canada làm cho khối dịch vụ công. Ông từng tham gia vào việc xây dựng, đánh giá và biên tập rất nhiều kế hoạch truyền thông ở nhiều phạm vi, mô hình khác nhau.

Trên Blog của mình www.davefeet.com ngày 25/10/2008 mới đây, ông đưa ra ý kiến cho rằng "Thương hiệu không phải là tất cả", thương hiệu không thể giải quyết được mọi vấn đề.

Ông viết: có khá nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay đổ tiền vào việc xây dựng lại thương hiệu, họ dành quá nhiều tiền và thời gian cho việc thiết kế những logo tốn kém, trong khi lại không quan tâm tới việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ, những câu chuyện, giúp người ta trải nghiệm và luôn nhớ đến nó.

Rất buồn nhưng quá đúng: rất nhiều công ty cho rằng ra mắt một chiến dịch quảng cáo mới, thay đổi logo hay bắt đầu viết blog, nghĩa là họ có thể giải quyết mọi vấn đề.

Sai lầm.

Các doanh nghiệp, tổ chức cần phải nhớ rằng nếu chỉ hét to lên một điều gì đó, nó không có nghĩa điều đó là chân lý.

Tác giả cũng kể một câu chuyện làm ví dụ hết sức thuyết phục. Ông kể ông đã trải qua một kinh nghiệm xương máu khi đi thuê xe. Mặc dù đã đặt trước, nhưng ông vẫn phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt mình. Sau đó, ông đem điều này lên blog phàn nàn, và chẳng ngạc nhiên gì, rất nhiều người (trong đó có tôi, mặc dù ở xa nửa vòng trái đất và chẳng liên quan gì đến thương hiệu này) cũng biết về sự cáu kỉnh của ông và dịch vụ kém cỏi này. Sau khi ông viết email phàn nàn, ông nhận được thư trả lời. Dòng đầu tiên đập vào mắt ông là logo và câu slogan đặt không hợp lý so với vị trí của logo. Hiển nhiên là công ty này phải bịa ra một câu chuyện để giải thích.

Thay bằng những từ như "xin lỗi" (sorry), "cải thiện" (improve) hay "không bao giờ xảy ra nữa" (won't happen again), thì họ lại bắt đầu bằng "theo như" (pursuant) hết sức quan liêu.

Ông kết luận: Bạn sẽ không thể xây dựng được thương hiệu nếu sản phẩm và dịch vụ khách hàng của bạn nghèo nàn, kém cỏi.

2 nhận xét:

Unknown nói...

Bài viết này hay quá
Hi ! Ms. Hoa, Nam cung có 1 câu chuyện cũng nghĩ cũng khá buồn cười cho cách làm thương hiệu của Võng Xếp Duy Lợi ( Ms. Hoa có biết thương hiệu này ko ?)
Đây là công ty SX Võng Sếp khá nổi tiếng, rất chịu khó là thương hiệu và PR. Nhưng nếu bạn tiếp xúc với ngài GĐ Lâm Tấn Lợi thì ôi thôi mọi tình cảm dành cho thương hiệu này biến mất, và ước chi mình đừng gặp ngài GĐ này
Có lần Nam đến cty xin mời tài trợ cho 1 chương trình Liveshow Ca nhạc gây quĩ Ước mơ tuổi thơ. đón tiếp khách mời là 1 ông giám đốc kẻ cả hách dịch

Đỗ Hoa nói...

Chào bạn. Thực ra phải đổi "Thương hiệu không phải là tất cả" thành "Tất cả đều là thương hiệu". Từ cái Name card, đến màu sơn tường, cách bài trí văn phòng, bộ nhận diện thương hiệu, ngôn từ sử dụng trên website, cách phát biểu trước công chúng, tới tác phong, nhân cách, phẩm chất của lãnh đạo doanh nghiệp, đều là những yếu tố làm nên thương hiệu. Nếu chỉ làm tốt ở mặt này mà những mặt khác lại dở, thậm chí là rất tệ, thì thương hiệu cũng sẽ rất khó phát triển bền vững là có được niềm tin từ công chúng. Cảm ơn comment của bạn.